Gia Lai: Tạo môi trường nghiên cứu khoa học cho học sinh

Ngày đăng :14-02-2017


Tổng kết cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học toàn tỉnh lần thứ III, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Gia Lai-ông Lê Duy Định đánh giá: “Qua 3 lần tổ chức cuộc thi, nhìn quanh vẫn chỉ là những gương mặt cũ, ít xuất hiện các gương mặt giáo viên hướng dẫn mới trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học (NCKH). Hơn nữa, chỉ có 21/47 trường THPT và 8/17 Phòng Giáo dục-Đào tạo tham gia dự thi, mới chỉ đáp ứng 50% mục tiêu đặt ra của ngành”. Vì sao nhiều trường, đơn vị chưa mạnh dạn cho học sinh tham gia sân chơi trí tuệ này?


Nhiều cái khó
 

Tiến sĩ Phùng Thị Kim Huệ (người đứng giữa) bên các học trò đạt giải cao nhất tại cuộc thi. Ảnh: H.N

Ban tổ chức cuộc thi nhận định, các thầy-cô giáo không thiếu ý tưởng, nhưng để biến ý tưởng thành sản phẩm khoa học lại gặp khó khăn, lúng túng ở nhiều khâu. Đa số thầy cô thiếu phương pháp NCKH, kỹ năng hướng dẫn học sinh. Khi có ý tưởng, nhiều người không biết dùng phương pháp nào, triển khai đề tài ra sao, bắt đầu từ đâu.

Tiến sĩ Phùng Thị Kim Huệ-giáo viên môn Sinh học Trường THPT Chuyên Hùng Vương-người có kinh nghiệm hướng dẫn nhiều đề tài đạt giải cao của tỉnh lẫn quốc gia cho biết: Hướng dẫn học sinh nghiên cứu đòi hỏi giáo viên phải có kỹ năng, cần hướng dẫn từng bước, từ cách thu thập tài liệu, cách đọc sách như thế nào cho hiệu quả để thu lượm kiến thức phục vụ quá trình nghiên cứu, bảo vệ đề tài… Trong khi đó, nhiều thầy cô chưa được trang bị kỹ năng này. Chưa kể, đến giai đoạn cuối, nhiều người thậm chí không biết phải mang sản phẩm đi đâu để kiểm nghiệm, nhờ ai hỗ trợ.
Trong khi đó, ở các trường THPT thiếu cơ sở vật chất, trang-thiết bị phục vụ công tác nghiên cứu. Các thiết bị trường học không đủ điều kiện kiểm nghiệm kết quả khoa học. Nhiều giáo viên hướng dẫn đến giai đoạn thực nghiệm thường gặp khó vì không biết xử lý như thế nào. Xác nhận của nhà trường không có giá trị về mặt khoa học để mang đề tài đi thi ở các sân chơi lớn. “Những đề tài của Trường THPT Chuyên Hùng Vương tham gia thi các năm, chúng tôi đều phải gửi ra Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam, được Viện kiểm nghiệm và xác nhận thì sản phẩm mới có giá trị và được công nhận về mặt khoa học”-Tiến sĩ Kim Huệ cho biết.
Kinh phí cũng là yếu tố quan trọng khiến nhiều thầy cô gặp khó khi hướng dẫn học sinh NCKH. Nhiều đề tài không thể triển khai vì kinh phí quá lớn, lên đến hàng trăm triệu đồng, vượt ngoài khả năng hỗ trợ của nhà trường. Lâu nay, kinh phí cho NCKH thường chỉ được các trường hỗ trợ một phần, còn lại tự giáo viên hướng dẫn và học sinh xoay xở.
Khuyến khích thầy và trò nghiên cứu khoa học
Qua nhiều lần tham gia phản biện, đánh giá các đề tài khoa học của học sinh trung học toàn tỉnh, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Danh-Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học-Kỹ thuật tỉnh nhận định: Ngay các đề tài vào vòng chung khảo, hạn chế lớn nhất của thầy cô vẫn là phương pháp NCKH. Để nâng cao chất lượng cho hoạt động nghiên cứu, khuyến khích thầy-cô giáo toàn tỉnh tham gia, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Danh cho biết, Liên hiệp các Hội Khoa học-Kỹ thuật tỉnh sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ thầy cô về mặt phương pháp nghiên cứu, kỹ năng triển khai đề tài…

Sắp tới, Trường THPT Chuyên Hùng Vương sẽ phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học-Kỹ thuật tỉnh tổ chức hội thảo về vấn đề này. Lãnh đạo các trường, giáo viên THPT toàn tỉnh quan tâm đến lĩnh vực NCKH trong học đường có thể tham gia. Tuy nhiên, trong khuôn khổ một hội thảo sẽ khó để các thầy-cô giáo lẫn học sinh trong tỉnh nắm bắt được vấn đề.

Tiến sĩ Kim Huệ chia sẻ: “Xa hơn, chúng tôi muốn thành lập Câu lạc bộ NCKH để tất cả những người quan tâm đến lĩnh vực này có thể tham gia. Ở đó, nhà khoa học sẽ hỗ trợ các thành viên các vấn đề liên quan đến NCKH. Đó còn là sân chơi với nhiều thông tin khoa học bổ ích để mọi người có thể giao lưu, giúp đỡ nhau để biến những ý tưởng thành sản phẩm khoa học thực thụ”.
Chia sẻ kinh nghiệm hướng dẫn học sinh NCKH, Tiến sĩ Kim Huệ cho biết: “Trước tiên, thầy cô cần hướng học sinh thực hiện những đề tài mang tính thực tiễn, có khả năng tạo ra sản phẩm phục vụ cho đời sống xã hội. Những đề tài đạt giải cao của Trường THPT Chuyên Hùng Vương các năm đều có khả năng ứng dụng vào thực tiễn, sản xuất với giá thành rẻ, nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương. Với những sản phẩm này, chúng tôi hướng đến phục vụ, giúp đỡ người nghèo, người già và trẻ em. Thông qua hoạt động nghiên cứu, chúng tôi muốn các em có cái nhìn ấm áp, nhân hậu khi tạo ra sản phẩm phục vụ đời sống. Sau này nếu các em có thể trở thành nhà khoa học, cũng hướng đến những giá trị nhân văn trong hoạt động nghiên cứu của mình”.

 

Tác giả bài viết: Hoàng Ngọc
Nguồn: Tổng hợp
Thống kế truy cập
  • Đang truy cập: 1007
  • Tháng hiện tại: 464399
  • Tổng lượt truy cập: 21657161

Có thể bạn chưa xem ?

 

Hinh gioi thieu
Lên đầu trang